“พ่อหลวง ร.9” ผู้เนรมิต “ป่าชายเลนคลองโคน” เพื่อความอุดมสมบูรณ์ของชาวไทยทุกคน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 4516
หางาน,สมัครงาน,งาน,“พ่อหลวง ร.9” ผู้เนรมิต “ป่าชายเลนคลองโคน” เพื่อความอุดมสมบูรณ์ของชาวไทยทุกคน

ป่าชายเลนคือพื้นที่แห่งความอุดมสมบูรณ์ในบริเวณชายฝั่งทะเล ซึ่งจะมีพันธุ์พืชต่างๆ เช่น โกงกาง แสม ลำพู ที่สามารถเนรมิตให้สัตว์น้ำนานาชนิดไม่ว่าจะเป็น กุ้ง หอย ปู ปลา ฯลฯ ได้อยู่ในระบบนิเวศที่สมบูรณ์ด้วยสภาพแวดล้อมที่เป็นดินเลน น้ำกร่อยและมีน้ำทะเลท่วมถึงสม่ำเสมอ แต่ความอุดมสมบูรณ์นั้นกลับถูกมนุษย์ทำลายเพื่อประโยชน์ทางการค้า ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ “ป่าชายเลนคลองโคน” ณ ตำบลคลองโคน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม  

ในอดีต ป่าชายเลนคลองโคน เคยมีพื้นที่ถึง 70,000 ไร่ แต่ถูกทำลายจากการถางป่าเพื่อขุดบ่อทำนากุ้ง ซึ่งเป็นการทำลายพันธุ์พืชและแหล่งแร่ธาตุอาหารที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำที่ต้องพึ่งพาอาศัยพันธุ์พืชเหล่านี้โดยตรง ชาวบ้านในพื้นที่ก็ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ และแน่นอนว่าการถูกทำลายด้วยวิธีดังกล่าวย่อมส่งผลให้การสืบพันธุ์ของพืชที่จะมีขึ้นในอนาคตนั้นไม่สามารถเกิดขึ้นได้ การที่จะฟื้นคืนให้พื้นที่แห่งนี้กลับมาอุดมสมบูรณ์ได้เช่นเดิมจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

แต่พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงให้ความสำคัญกับพื้นที่แห่งนี้ด้วยความห่วงใยประชาชน  โครงการปลูกป่าชายเลนบนพื้นที่งอกชายฝั่งทะเล ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของท่านจึงได้เกิดขึ้น นับเป็นขวัญและกำลังใจให้ชาวบ้านตระหนักในการพัฒนาผืนป่าแห่งนี้ ซึ่งเริ่มตั้งแต่พ.ศ. 2534 และยังเป็นพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงเสด็จมาปลูกป่าด้วยพระองค์เองเมื่อพ.ศ.2540, 2541, 2542, 2545  และ 2547 อีกด้วย คลองโคนจึงได้พื้นที่ป่ากลับมาอีกครั้ง และกลุ่มชาวบ้านก็เกิดความคิดในการพัฒนาชุมชนของตนต่อไป จึงได้ร่วมมือกันจัดตั้งให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เมื่อพ.ศ.2547 โดยแบ่งงานกันทำซึ่งมีทั้งหมด 5  กลุ่ม คือ กลุ่มเพาะต้นกล้า กลุ่มเรือ กลุ่มทำกระเตงกลางทะเล กลุ่มทำอาหาร กลุ่มทำโฮมสเตย์ 

ปัจจุบัน ถ้าใครได้ไปท่องเที่ยวที่ป่าชายเลนคลองโคน จะได้รู้สึกถึงการท่องเที่ยวที่เรียกได้ว่า “สมบูรณ์แบบ” ซึ่งคงหาจากที่อื่นได้ยาก เพราะนอกจากการได้ปลูกป่าชายเลนที่จะเป็นโอกาสพิเศษสำหรับคุณแล้ว ในส่วนของอาหาร ที่พัก ของฝาก หรือกิจกรรมทางน้ำของชุมชน ก็จะเป็นของขวัญชิ้นพิเศษที่คุณจะได้รับจากที่นี่อีกเช่นกัน ไปดูกันเลยว่ามันจะพิเศษสำหรับคุณอย่างไรบ้าง !!!

 

เริ่มจากจุดกำเนิดที่สร้างความสมบุรณ์แบบทั้งหมดของที่นี่ นั่นก็คือ การปลูกป่าชายเลน คุณจะได้เดินทางโดยเรือและในระหว่างทางก็จะพบกับลิงแสมจำนวนมากที่อาศัยอยู่สองข้างทางของป่า ซึ่งคุณจะได้ให้อาหารลิงแสมเหล่านี้อีกด้วย

 

 

จากนั้นคุณก็จะได้รับสิ่งพิเศษที่เกิดขึ้นจากการที่คุณได้ร่วมต่อเติมความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า นั่นก็คือ อาหารทะเลชั้นเลิศราคาประหยัด เพราะป่าชายเลนเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยสำคัญของสัตว์น้ำในระยะตัวอ่อน และเมื่อเศษใบไม้รวมถึงส่วนต่างๆ ของไม้จากพันธุ์พืชร่วงหล่นก็จะย่อยสลายเป็นโปรตีนที่เป็นแหล่งอาหารสำคัญของหอยกับปู แล้วสัตว์น้ำทั้งสองชนิดก็จะเป็นอาหารของกุ้งและปลาต่อไป ระบบนิเวศที่สมบูรณ์จึงส่งผลให้สัตว์น้ำเจริญเติบโตเต็มที่และมีจำนวนมาก

ปูไข่นึ่ง ราคา 800-1200 บาท ร้านบ้านไม้ชายเลน 

 

กุ้งย่างแช่บ๊วย ราคา 300 บาท ร้านบ้านไม้ชายเลน 

 

กุ้งซอสมะขาม ราคา 200 บาท ร้านอภิชาติ ซีฟู้ด

 

แกงส้มไข่ปลาริวกิว ราคา 300 บาท ร้านอภิชาติ ซีฟู้ด

 

ปลาดุกหมกกะปิ ราคา 150 บาท ร้านอภิชาติ ซีฟู้ด 

 

ยำไข่ปลาดุกทะเล ร้านลุงเก้ง ซีฟู้ด

 

หอยแครงลวก ร้านเกษร คลองโคน 

 

ต่อด้วยความสนุกสนานกับกิจกรรมทางน้ำที่เป็นการสืบสานภูมิปัญญาของชาวบ้านคลองโคน นั่นก็คือ สกีกระดานเลน ซึ่งประยุกต์มาจากกระดานเลนที่ใช้เก็บหอยแครง โดยผู้เล่นจะต้องไปยืนอยู่บนแผ่นกระดานและให้เรือลากโต้คลื่นออกไป การเล่นจะขึ้นอยู่กับความสามารถในการทรงตัว แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือความกล้าของคุณ บางคนตัดสินใจที่จะเล่นแล้ว แต่เมื่อขึ้นไปยืนบนกระดานกลับต้องยกเลิกการเล่นอย่างกะทันหัน ซึ่งนับเป็นกิจกรรมที่ท้าทายความกล้าของคุณไม่น้อยเลย

 

 

 

ส่วนที่พักสุดพิเศษที่มีให้คุณเลือก เช่น โฮมสเตย์ ที่เหมาะสำหรับการทำกิจกรรมเป็นหมู่คณะ  หรือ รีสอร์ท สำหรับผู้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว ซึ่งในยามค่ำคืนก็จะมีนกและหิ่งห้อยให้คุณได้ชื่นชมอีกด้วย

 

 

สุดท้าย ความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลนที่ทำให้ “เคย” สัตว์น้ำชนิดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกุ้งแต่ตัวเล็กกว่าได้อาศัยอยู่ตามรากไม้เป็นจำนวนมาก จึงเกิดเป็นสินค้าพื้นเมืองที่มีชื่อเสียงของที่นี่ ซึ่งมันจะเป็นของฝากสุดพิเศษที่คุณจะได้รับก่อนเดินทางกลับ นั่นก็คือ กะปิคลองโคน ที่มีกลิ่นหอม รสชาติกลมกล่อมไม่เค็มจัด รับรองว่าคุณจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน 

สำหรับผู้ที่สนใจมาท่องเที่ยวที่นี่ สามารถเดินทางมาตามเส้นทางพระรามสอง เมื่อข้ามสะพานแม่น้ำแม่กลอง ให้สังเกตปั๊มปตท.ทางด้านซ้ายมือซึ่งจะอยู่ติดกับทางเข้า เมื่อเลี้ยวเข้ามาแล้วจะเจอทางแยกเล็ก ให้คุณเลี้ยวซ้ายและตรงเข้าไปอีกประมาณ 13 กิโลเมตร จะสังเกตเห็นโรงเรียนวัดคลองโคน คุณสามารถจอดรถแถวบริเวณวัดได้และจะมีจุดให้ลงเรือ ซึ่งบริเวณโดยรอบก็จะมีร้านอาหารและสถานที่พักสุดพิเศษให้คุณเลือกมากมาย

แน่นอนว่า ไม่มีพันธุ์พืชต่างๆ ก็ไม่มีผู้เนรมิตให้สัตว์น้ำนานาชนิดได้อยู่ในระบบนิเวศที่สมบูรณ์ ป่าชายเลนก็ไม่เกิดขึ้น แต่ในที่สุดก็มีผู้ที่เนรมิตความอุดมสมบูรณ์ได้อย่างแท้จริง พันธุ์พืชต่างๆ ก็ได้เกิดขึ้น ทำให้ป่าชายเลนมีพื้นที่เขียวขจีอีกครั้ง ซึ่งบุคคลนั้นก็คือพ่อหลวงของเรา

ความร่วมมือร่วมใจพัฒนาผืนป่าให้กลับคืนมาของชาวบ้าน ต่อเนื่องมาจนถึงการร่วมมือกันจัดตั้งให้ป่าชายเลนแห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่สมบูรณ์แบบ จึงสร้างโอกาสให้ประชาชนได้ท่องเที่ยว ณ สถานที่สุดพิเศษและทำให้เกิดการอนุรักษ์ป่าชายเลนต่อไป นับเป็นการสานต่อพระราชดำริของพ่อหลวงให้เกิดเป็นความอุดมสมบูรณ์มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งท่านทรงมอบความห่วงใยให้กับพวกเราโดยไม่หวังผลตอบแทนแก่ตัวท่านเอง เพียงแต่หวังให้ป่าชายเลนคลองโคนแห่งนี้ได้ก่อเกิดเป็นผลประโยชน์แก่ชาวไทยทุกคนอย่างไม่มีที่สิ้นสุด 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top